Search
Close this search box.

3D Printing Article

บทความน่าสนใจของเทคโนโลยี 3D Printing

รวมข่าว รีวิว เทคนิค เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

3D Printing Article

รวมบทความน่าสนใจ

เลือกกลุ่มบทความที่สนใจ 3D Printer Beginner แนะนำเทคโนโลยีและการใช้งาน 3D Printer Beginner สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเรียนรู้ หรือซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติ

อ่านต่อ
3D Printing Article

14 โปรแกรมออกแบบ 3D Model ฟรี ใช้ได้ตั้งเริ่มต้นจนถึงมืออาชีพ

การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ หรือ 3D model อาจดูยากสำหรับผู้เริ่มต้น ผู้ที่ไม่คุ้นเคย ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือเป็นมือใหม่

อ่านต่อ
3D Printing Article

รีวิวฟีเจอร์ Chitubox 2.0 กับฟีเจอร์ใหม่ที่ต้องรู้

Chitubox 2.0 กับคู่แข่งมากขึ้น นอกจากการแข่งขันด้านการพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ๆ แล้ว ด้านโปรแกรมกลุ่ม Slicer ก็มีผู้เล่นหน้าเก่า หน้าใหม่ เพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี

อ่านต่อ
3D Printing Article

Elegoo Resin 3D Printer ปัจจุบันมีกี่รุ่น อะไรบ้าง

Elegoo ผู้นำด้านบริการหลังการขาย บริษัทแรกเริ่มของแบรนด์นี้มาจากการขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เริ่มเปิดตัวด้วย เครื่องเรซิน 3D Printer ด้วยรุ่น Elegoo Mars

อ่านต่อ
3D Printing Article

ไกด์ตั้งค่า Slicer สำหรับ Resin 3D Printer (ใช้ได้ทุกโปรแกรม)

Resin 3D Printer กลายเป็นเครื่องยอดนิยมในปัจจุบัน ด้วยราคาที่ถูกลงแบบจัดต้องได้ และผิวงานเรียบ สม่ำเสมอ เหมาะกับงานต้นแบบ โมเดล ฟิกเกอร์ทั่วไป

อ่านต่อ
Global Bio-based PU Market 2019

Polymer Processing เทคโนโลยีการแปรรูปพอลิเมอร์มีอะไรบ้าง #2 Thermoset

Polymer Processing: Thermoset เทอร์โมเซตติ้ง (Thermosetting) หรือเทอร์โมเซต (Thermoset) เป็นวัสดุที่สามารถขึ้นรูปได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถรีไซเคิลด้วยิธีการหลอมละลายนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เหมือนเทอร์โมพลาสติก

อ่านต่อ
3D Printing Article

เปรียบเทียบ Micro 3D Printing กับ Injection Molding ในการผลิตชิ้นส่วนขนาดจิ๋ว

เทคโนโลยี Micro 3D Printing ปัจจุบันมักจะเห็นข่าวด้านเทคโนโลยี 3D Printing ที่มีเครื่องพิมพ์ที่ใหญ่มากขึ้น รองรับวัสดุหลากหลายมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่กลับมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ

อ่านต่อ
3D Printing Article

Investment Casting / Lost wax casting กระบวนการขึ้นรูปโลหะคืออะไร

Investment Casting หรือ Lost Wax คืออะไร เป็นกระบวนการหล่อโลหะแบบหนึ่งที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มาในตั้งแต่อดีต เนื่องจากต้นทุนต่ำ สามารถทำเองได้โดยใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง

อ่านต่อ
3D Printing Article

Die Casting หรือกระบวนการหล่อโลหะทำกันอย่างไร

หลักการและข้อดีของ Die Casting เป็นกระบวนการที่ใช้แรงดันหรือพลังงานดัน/ฉีด โลหะหลอมเหลวเข้าไปยังดาย (Die) หรือแม่พิมพ์ ให้มีรูปร่างตามต้องการ ตัววัสดุที่นำมาผลิตเป็นดายนั้นต้องเป็นวัสดุที่ทนแรงดันและความร้อนสูง มักเป็นอัลลอยด์ชนิดต่าง

อ่านต่อ
3D Printing Article

Natural Material ในเทคโนโลยี Selective Laster Sintering (SLS)

นิยามของวัสดุธรรมชาติในเทคโนโลยี SLS 3D Printing สำหรับบทความนี้อ้างอิงเฉพาะวัสดุในกลุ่มพอลิเมอร์ (Polymer) ที่มีวัสดุสำหรับธรรมชาติจำนวนมากในปัจจุบัน ปัจจุบันมีหลายคำศัพท์ที่ทำให้ผู้อ่านสับสนได้ (ขอใช้คำภาษาอังกฤษทับศัพท์แทน) เช่น

อ่านต่อ
3D Printing Article

ข้อมูลเทคโนโลยี Copper 3D Printing การใช้งาน และแนวโน้มในอนาคต

วัสดุทองแดงหรือ Copper คืออะไร ทองแดงเป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีการนำมาใช้งานมากและนานที่สุด มีสมบัติเด่นหลายอย่าง อาทิเช่น มีค่าการนำไฟฟ้าสูง ราคา การผลิตไม่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับทอง

อ่านต่อ
3D Printing Article

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

Update 2022 ปัจจุบันทั้งเครื่องและโปรแกรมมีการอัพเดดไป ทำให้ฟีเจอร์หรือแบบ 3D Model ที่สร้างขึ้นเพื่อการคาริเบรตมีการเปลี่ยนไป โปรดศึกษาอย่างละเอียดก่อนการใช้งาน × Dismiss

อ่านต่อ
3D Printing Article

การทดสอบสมบัติของวัสดุขั้นสูงในห้องแลป มีอะไรบ้าง

บทความนี้เพิ่มเติมจากบทความเดิม (การวัดความแข็งแรงของชิ้นงานที่ผลิตจากเครื่อง 3D Printer) เน้นใช้คำศัพท์เทคนิคให้น้อยที่สุด เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ดังนั้นบุคคลทั่วไป นักวิจัย หรือผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทดสอบ สามารถเข้าใจได้

อ่านต่อ
3D Printing Article

Formlabs Materials มีกี่ชนิด เลือกใช้ยังไง

Formlabs เป็นแบรนด์หนึ่งที่มีเรซินหลายชนิดให้เลือกใช้กันตามสายงานและความต้องการ โดยการจําแนกประเภทของเรซินในปัจจุบันมีการจําแนกออกเป็น 5 ประเภท คือ1. เรซินงานทั่วไป2. เรซินวิศวกรรม3. เรซินทันตกรรม4. เรซินจิวเวลรี่5.

อ่านต่อ
biomaterials

5 วัสดุชีวภาพกับการพิมพ์ 3 มิติ Bioprinting

Bioprinting เป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบให้ใช้กับเครื่อง 3D Printer สำหรับวัสดุกลุ่มชีวภาพ (Biomaterials) ซึ่งผลิตเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ให้ทำงานร่วมกับระบบในร่างกาย และมีความเข้ากันได้กับร่างกายมนุษย์โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย เพื่อช่วยชีวิตมนุษย์และสัตว์

อ่านต่อ

Subscribe เพื่อติดตามข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก