Search
Close this search box.

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

เราคงไม่ค่อยได้ยินการใช้พลาสติกที่มีประสิทธิภาพสูง และราคาแพงมากนัก อย่างเช่น PEEK PAEK และ ULTEM  (Polyether ether ketone (PEEK), Polyaryletherketone (PAEK), Polyethylenimine (PEI)) เป็นต้น มักจะนำไปใช้งานเฉพาะด้าน เช่น กรอบแว่นตา ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เป็นต้น

พลาสติกในชีวิตประจำวันของคนเราจะใช้พลาสติกกันทุกวันอย่างมากมาย ส่วนมากคุ้นเคยกับถุงพลาสติกที่ใส่ผัก ผลไม้ อาหารที่สุกทั้งร้อนและเย็น ตลอดจนสิ่งของต่าง ๆ นอกจากถุงพลาสติกแล้วก็มีเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ขัน กะละมัง ขวดน้ำ ถังน้ำ โต๊ะ เก้าอี้ ของเล่น

พลาสติก เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่สังเคราะห์ขึ้นใช้แทนวัสดุธรรมชาติบางชนิดเมื่อเย็นก็แข็งตัว เมื่อถูกความร้อนก็อ่อนตัว บางชนิดแข็งตัวถาวร มีหลายชนิด เช่น ไนลอน ยางเทียม ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ฟิล์ม ภาชนะ ส่วนประกอบของยานพาหนะ

วัสดุ PEEK, PAEK และ ULTEM (PEI) คืออะไร

PEEK

PEEK เป็นวัสดุทางวิศวกรรมประสิทธิภาพสูงที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีชื่อเต็มว่า “Polyether ether ketone” เป็นหนึ่งในเทอร์โมพลาสติกกึ่งผลึก (semi-crystalline thermoplastics) เป็นพอลิเมอร์สายยาวของพอลิคีโตน ในตระกูลพอลิเมอร์เช่นเดียวกับ PEK, PEEK, PEEKK, PEKK และ PEKEKK

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.hannovermesse.de)

PEEK เป็นพอลิเมอร์ที่ได้จากปฏิกิริยาระหว่าง Ether-Ether-Ketone (2 Ethers, 1 Ketone) เป็นพลาสติกวิศวกรรม ที่มีความแกร่ง ความแข็ง ความเหนียว ความทนทานต่อสารเคมี และทนต่อความล้าสูง นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้ดี สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 200 °C – 260 °C พลาสติกวิศวกรรมชนิดนี้ราคาสูง

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

PAEK

เป็นส่วนหนึ่งของ PEEK (poly-aryl-ether-ether-ketone) อยู่กลุ่มโคพอลิเมอร์ในตระกูลพอลิคีโตนเช่นเดียวกัน มีชื่อทางเคมีว่า “Poly aryl ether ketone” เป็นตระกูลพอลิคีโตนประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบมาเพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านต้นทุนและประสิทธิภาพระหว่าง PEEK และพอลิเมอร์ประสิทธิภาพสูงอื่น ๆ
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

มีความเหนียวและความแกร่ง สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ PEEK ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 150 °C – 210 ° C

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(http://industryresearchworld.com)

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://honestversion.com)

ULTEM หรือ PEI

PEI หรือที่รู้จักกันในชื่อ ULTEM มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Polyetherimide” เป็นเทอร์โมพลาสติกสีเหลืองอำพันโปร่งใสที่มีลักษณะคล้ายกับ PEEK เมื่อเทียบกับ PEEK แล้ว PEI นั้นราคาถูกกว่า แต่มีความแข็งแรงในการรับแรงกระแทก และอุณหภูมิต่ำกว่า
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM
อีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปทดแทน PEEK คือ PEI โดยทั่วไปเกรดของ ULTEM เป็นอนุพันธ์ของ PEI ในขณะที่วัสดุทั้งสองมีความต้านทานต่ออุณหภูมิสูงคล้ายกัน แต่พอยู่ในตระกูลเทอร์โมพลาสติกต่างกัน
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.sabic.com)

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.indiamart.com)

มีความเหนียวและความแข็งแรงที่ดี การใช้งานของ PEI มีเสถียรภาพทางความร้อนที่ยอดเยี่ยม สามารถใช้ทำอุปกรณ์ทนความร้อนที่อุณหภูมิสูง มีคุณสมบัติเชิงกลดี คุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า ทนต่อรังสีอุณหภูมิสูงและต่ำ ทนต่อการสึกหรอ และผ่านไมโครเวฟได้ PEI ยังมีคุณสมบัติทนไฟที่ดีทนต่อสารเคมี อุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะของแก้วสูงถึง 215 ℃

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.tulsaplastics.com)

พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.performanceplastics.com)

PEEK, PAEK และ PEI (ULTEM) แตกต่างกันอย่างไร

PEEK และ PAEK เป็นพอลิเมอร์ในตระกูลพอลิคีโตนเดียวกัน ต่างกันที่สายโซ่โมเลกุลไม่เหมือนกัน ส่วน PEI เป็นพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติก แต่ PEI ขาดคีโตนในโครงสร้างโมเลกุลเท่านั้น

ในด้านการนำไปใช้งาน วัสดุทั้งสามมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าต้องการประสิทธิภาพสูงเพียงใด

ultra filament 3d printer
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

(https://www.performanceplastics.com)

การนำไปใช้งาน

  • ชิ้นส่วนเครื่องจักรต่างๆ และยานยนต์ เช่น ตลับลูกปืน ลูกสูบ ปั๊ม คอมเพรสเซอร์แบบสูบตั้งเป็นที่ติดตั้งของแผ่นลิ้น (compressor plate valves) เป็นต้น
  • อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เช่น High-performance liquid chromatography columns (HPLC) เป็นเครื่องมือใช้สำหรับแยกสารประกอบ
  • อุปกรณ์ทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ฉนวนสายไฟฟ้า แผงวงจร เป็นต้น
  • สุญญากาศระดับสูงมากที่เรียกว่า Ultra High Vacuum (UHV)
  • อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์
  • ชิ้นส่วนภายในเครื่องบิน ยานยนต์ และอวกาศ
  • อุปกรณ์การขนส่งของเหลว และสารเคมี
  • ขวดนมเด็กทารก
  • เครื่องใช้ในครัวเรือน
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM
Deflection Temperature filament
สำหรับการใช้วัสดุประสิทธิภาพสูงอย่าง PEEK PAEK และ PEI กับเครื่อง  3D Printer เป็นวิธีการที่ดีมาก ใช้งานง่าย และยังควบคุมคุณภาพชิ้นงานได้ดีอีกด้วย

เครื่อง 3D Printer ที่รองรับ

    • 3DGence F340
    • 3DGence F420

และอื่นๆ

3d gence f420 printer
พลาสติกมีราคา : PEEK, PAEK และ ULTEM

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตามข่าวสารและบทความ

บทความน่าสนใจอื่นๆ

3D Printing Technology

รีวิวฟีเจอร์ Chitubox 2.0 กับฟีเจอร์ใหม่ที่ต้องรู้

Chitubox 2.0 กับคู่แข่งมากขึ้น นอกจากการแข่งขันด้านการพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ๆ แล้ว ด้านโปรแกรมกลุ่ม Slicer ก็มีผู้เล่นหน้าเก่า

อ่านต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก